Nhóm dinh dưỡng cần thiết trong thai kỳ dành cho bà bầu

Trong suốt 9 tháng thai kỳ, cơ thể người mẹ không chỉ nạp năng lượng để nuôi dưỡng và bảo vệ em bé mà còn cần phải đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cao hơn bình thường. Việc lựa chọn thực phẩm và sản phẩm dinh dưỡng phù hợp sẽ góp phần vào sự phát triển khỏe mạnh của em bé và sức khỏe tổng thể của người mẹ. Mang thai là một giai đoạn tuyệt vời nhưng cũng đầy thách thức đối với người phụ nữ. Dưới đây là Adam Vietnam đã giúp mẹ bầu tổng hợp một số gợi ý về dinh dưỡng trong thai kỳ mà bà bầu nên lưu ý.

Các nhóm dinh dưỡng cần thiết trong thai kỳ dành cho bà bầu

Nhóm dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu
Nhóm dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu để nuôi dưỡng em bé từ bên trong

1. Protein

Nhóm dinh dưỡng dành cho bà bầu gồm protein

Protein là thành phần cần thiết để xây dựng các tế bào mới và duy trì sự phát triển của mô. Người mẹ cần tăng cường protein trong chế độ ăn uống, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Các nguồn protein tốt bao gồm thịt nạc, cá, trứng, đậu và các sản phẩm từ sữa.

2. Sắt ( Fe)

nhóm dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu
Sắt ( Fe) nằm trong nhóm dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu

Sắt giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, một tình trạng phổ biến trong thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ sinh non và trọng lượng sinh thấp.Sắt là khoáng chất quan trọng giúp hình thành hemoglobin, giúp vận chuyển oxy trong máu. Thiếu sắt có thể dẫn đến thiếu máu, gây mệt mỏi và thiếu năng lượng. Thịt đỏ, cá, đậu, rau lá xanh đậm và ngũ cốc tăng cường là những thực phẩm chứa nguồn sắt dồi dào .

 Bà bầu cũng có thể cân nhắc sử dụng viên sắt theo sự chỉ định của bác sĩ.

3. Canxi (Ca)

Canxi nằm trong nhóm dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu
Canxi nằm trong nhóm dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu

Canxi quan trọng cho sự phát triển của xương và răng của bé. Người mẹ cần đảm bảo mình có đủ canxi để ngăn ngừa mất mật độ xương của chính mình. Sữa, phô mai, sữa chua, rau lá xanh và các sản phẩm tăng cường canxi là những lựa chọn tốt.

Tham khảo thêm tại :Chế độ ăn uống lành mạnh cho mẹ bầu : Cẩm nang lựa chọn thực phẩm an toàn

4. Omega-3 

Thực phẩm giàu omega 3 dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu
Các loại thực phẩm giàu omega 3 dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu

Omega-3 là loại chất béo cần thiết cho sự phát triển não bộ và mắt của thai nhi. Mẹ bầu có thể bổ sung Omega-3 từ cá béo như cá hồi, cá mòi hoặc từ hạt chia và hạt lanh…

5. Axit folic 

Axit folic cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu
Các loại thực phẩm giàu Axit folic

Axit folic là một vitamin B cần thiết cho sự phát triển của não và tủy sống của thai nhi.Axit folic rất quan trọng trong những tuần đầu của thai kỳ để ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh của não và tủy sống. Mẹ bầu nên bổ sung axit folic từ các nguồn thực phẩm như chuối,cam,bơ, rau xanh, đậu lăng,bông cải, cà rốt và ngũ cốc….

Bà bầu cũng nên uống thêm viên bổ sung axit folic theo chỉ dẫn của bác sĩ.

6. DHA

nhóm thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cho bà bầu

DHA là một loại axit béo omega-3 quan trọng cho sự phát triển của não và mắt của trẻ. Cá như cá hồi, cá mòi và cá trích là nguồn cung cấp DHA tốt nhất. Những người không ăn cá có thể cân nhắc các sản phẩm thực phẩm chức bổ sung DHA an toàn dành cho bà bầu.

7. Vitamin D

Nhóm dinh dưỡng dành cho bà bầu
Vitamin D rất cần thiết cho bà bầu và thai nhi

Vitamin D giúp hấp thu canxi và phát triển xương. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và ăn các thực phẩm như cá béo và sữa tăng cường vitamin D để đảm bảo nhu cầu của cơ thể. 

7. Nước

Uống đủ nước là rất quan trọng trong suốt thai kỳ để duy trì mức nước ổn định trong cơ thể, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu và táo bón. Bà bầu nên uống ít nhất 8-10 cốc nước mỗi ngày.

Thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng cho bà bầu

  • Vitamin tổng hợp cho bà bầu: Chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho thai kỳ.
  • Dầu cá: Cung cấp DHA và EPA, hỗ trợ phát triển trí não và thị giác của bé.
  • Viên sắt và axit folic : Đặc biệt quan trọng trong những tháng đầu thai kỳ để phòng ngừa dị tật ống thần kinh và thiếu máu.

Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp và bổ sung thích hợp các sản phẩm dinh dưỡng hay thực phẩm chức năng là rất quan trọng để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Bà bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn uống phù hợp nhất.

Xem thêm:

Mẹ Bầu Chuẩn Bị Gì Để Chào Đón Em Bé? Hướng Dẫn Chi Tiết

Quá trình lấy lại vóc dáng sau sinh khó hay dễ?

Lợi Ích Của Phấn Rôm Đối Với Làn Da Em Bé: 3 Gợi Ý Phấn Rôm An Toàn Cho Bé

 

Default image
Da Chăm Sóc

Leave a Reply