Cách đọc các chỉ số trên kem chống nắng bạn cần biết

Kem chống nắng có lẽ là sản phẩm quan trọng nhất trong bộ skincare của bạn. Đây là lá chắn, là lớp bảo vệ, phòng thủ tốt nhất của da để chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời, nguyên nhân chính gây ra dấu hiệu lão hóa sớm hoặc tệ hơn là ung thư da.

Nhưng hãy nhìn lướt qua lọ kem chống nắng của mình và có thể bạn sẽ phân vân, khó hiểu về một số thành phần, một số tên gọi “phổ rộng” và PA +++ … Do đó, học cách đọc nhãn trên kem chống nắng giúp bạn chọn lựa được mức độ bảo vệ tốt nhất và phù hợp nhất cho nhu cầu làn da của bạn.

Trong bài viết này, adamvietnam sẽ liệt kê ra một số thành phần và cụm từ phổ biến nhất trên chai kem chống nắng, để bạn tự tin hiểu hết những sản phẩm mà mình đang hoặc sắp dùng.

Cách đọc các chỉ số trên kem chống nắng

Cách đọc các chỉ số trên kem chống nắng bạn cần biết
Cách đọc các chỉ số trên kem chống nắng bạn cần biết

UVA

Có nhiều loại tia khác nhau có trong ánh sáng mặt trời. Các tia gây hại nhất cho da của chúng ta được gọi là tia cực tím (UV). Có hai loại tia cực tím cơ bản chiếu tới bề mặt trái đất là UVB và UVA.

Tia cực tím A (UVA) là một loại tia bức xạ từ Mặt trời với bước sóng từ 320 đến 400 nanomet (nm) trong quang phổ điện từ. Tia UVA có năng lượng thấp hơn so với tia UVB và có khả năng thẩm thấu sâu vào tận lớp biểu bì của da, gây ra những tác động như làm da sạm, nám, tàn phá collagen và elastin, gây lão hóa da và tăng nguy cơ ung thư da.

Tia UVA chiếm phần lớn trong tổng số tia UV được chiếu vào bề mặt trái đất, và có thể xuyên qua cả kính của ô tô, cửa sổ và quần áo. Do đó, việc sử dụng kem chống nắng có chứa chất chống tia UVA được khuyến cáo để bảo vệ da khỏi tác động của tia UVA.

UVB

Tia cực tím UVB là một loại tia bức xạ từ Mặt trời với bước sóng trong khoảng từ 280 đến 320 nanomet (nm) trong quang phổ điện từ. Tia UVB có năng lượng cao hơn tia UVA và có khả năng thẩm thấu vào tầng sừng của da, gây ra tác động mạnh hơn đến tế bào da và làm cho da bị cháy nắng. Nó cũng có thể gây ra ung thư da, biểu hiện ở các nốt ruồi đen.

Phổ rộng (road-spectrum)

Trong ngành công nghiệp mỹ phẩm và chăm sóc da, thuật ngữ “phổ rộng” thường được sử dụng để mô tả tính năng chống tia UV của các loại kem chống nắng. Kem chống nắng phổ rộng là loại kem có khả năng chống lại cả tia UVB (tần số cao) và tia UVA (tần số thấp)

Các loại kem chống nắng phổ rộng thường chứa các thành phần chống tia UVB như oxybenzone hoặc avobenzone và các thành phần chống tia UVA như titanium dioxide hoặc zinc oxide. Kem chống nắng phổ rộng giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV và giảm nguy cơ bị cháy nắng, lão hóa da và ung thư da.

Vì vậy, nếu bạn có một loại kem chống nắng không nói tới phổ rộng, thì kem chống nắng chỉ có tác dụng đối với tia UVB, tức là nó bảo vệ da không bị rám nắng nhưng không thể bảo vệ được tia UVA gây lão hoá da.

Xem thêm: Review 6 loại kem chống nắng cho da dầu 2023

SPF

Đây là tên mà tất cả chúng ta đều thấy quen thuộc nhất. “SPF là viết tắt của Sun Protection Factor. Nó là thước đo mức độ kem chống nắng bảo vệ làn da của chúng ta khỏi bị bỏng khi tiếp xúc với tia UVB, cũng như đo lường thời gian da được bảo vệ bị bỏng so với da không được bảo vệ.”

Các bác sĩ da liễu khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng với tối thiểu SPF 30. SPF 30 cung cấp khả năng bảo vệ chống nắng khỏi 97% ánh sáng UVB, SPF 50 cung cấp khả năng bảo vệ chống nắng 98% và SPF 100 bảo vệ 99%. Thật sự thì không có nhiều sự khác biệt giữa SPF 50 và SPF 100 nhỉ.

PA++++

PA là viết tắt của Protection Grade của UVA. Vì vậy, nó giống như SPF nhưng đối với tia UVA.

Các dấu cộng bên cạnh PA biểu thị mức độ bảo vệ tia cực tím mà kem chống nắng cung cấp. PA+ cung cấp một số khả năng chống tia UVA. PA ++ cung cấp khả năng chống tia UVA vừa phải. PA +++ cung cấp khả năng chống tia UVA cao. Và PA ++++ có khả năng chống tia UVA cực kỳ cao.

Chống nước (Water-resistant)

Nếu bạn hay tiếp xúc với nước như vận động viên bơi lội, hoặc tắm biển, đi bơi…, bạn cần kem chống nắng chống nước. Một số loại kem chống nắng có khả năng chống nước trong 40 phút, và một số loại kem chống nắng có khả năng chống nước trong 80 phút.

Kem chống nắng hoá học

Sự khác nhau giữa kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hoá học
Sự khác nhau giữa chống nắng vật lý và chống nắng hoá học

Kem chống nắng hoá học sử dụng các hợp chất hóa học như avobenzone, homosalate, octinoxate và oxybenzone để thẩm thấu vào da và hấp thụ tia UV. Khi da tiếp xúc với tia UV, các hợp chất hóa học trong kem chống nắng hoá học sẽ hấp thụ và chuyển đổi các tia UV thành nhiệt, giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Tuy nhiên, chúng cũng được cho là gây tranh cãi bởi FDA phát hiện ra rằng khi lượng kem chống nắng hóa học được bôi lên da đúng cách, chúng sẽ được hấp thụ vào cơ thể và có thể tồn tại trong cơ thể trong một khoảng thời gian dài. FDA đang tiếp tục nghiên cứu để xác định xem các hóa chất chống nắng còn tồn đọng trong cơ thể có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không. Tuy nhiên, các chất chống nắng hóa học vẫn được FDA chấp thuận và được khuyến nghị sử dụng bởi Hiệp hội Da liễu Hoa Kỳ (AAD).

Kem chống nắng hóa học cũng thường dễ thẩm thấu hơn và ít khi để lại màu trên da so với kem chống nắng vật lí.

Kem chống nắng vật lí

Kem chống nắng vật lý sử dụng các chất khoáng như titanium dioxide và zinc oxide để tạo ra một lớp phủ vật lý trên da, phản xạ và hấp thụ các tia UV trước khi chúng tiếp cận với da. Các chất khoáng này hoạt động như một lớp chắn vật lý giữa da và tia UV, bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV.

Kem chống nắng hoá học thường dễ dàng thẩm thấu vào da và ít để lại màng trắng so với kem chống nắng vật lý, tuy nhiên chúng có thể gây kích ứng da và có những lo ngại liên quan đến hấp thụ các hợp chất hóa học vào cơ thể. Kem chống nắng vật lý thường được coi là an toàn hơn và ít gây kích ứng da hơn, tuy nhiên chúng có thể dày và khó bôi đều lên da, và có thể để lại một lớp phủ trắng trên da.

Cách bôi kem chống nắng

  • Bước 1: Tẩy trang, rửa mặt đúng cách. Sau đó bạn sử dụng 1 số bước skincare như cấp ẩm cho da.
  • Bước 2: Chấm 1 lượng vừa đủ kem chống nắng lên đầu ngón tay, sau đó chấm kem lên 5 điểm trên mặt là trán, mũi, 2 má và cằm.

Sau đó dùng 2 hoặc 3 đầu ngón tay xoa đều những điểm có kem đó theo hình vòng tròn sao cho kem phủ đều lên mặt 1 lớp. Tránh việc chỗ kem dày, chỗ thì kem mỏng.

Sau đó dùng bàn tay vỗ nhẹ lên mặt để kem bám và thấm vào da, đạt hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Ngoài việc bôi kem chống nắng, bạn cũng cần kết hợp các phương pháp che chắn khác như áo, kính râm, khẩu trang…

Bạn nên thoa kem chống nắng ít nhất 2 lần/ngày. Lần 1 là buổi sáng. Lần 2 là đầu giờ trưa, bạn có thể dùng tẩy trang nhẹ lớp kem chống nắng buổi sáng, sau đó rửa mặt sạch bằng nước sạch, xịt khoáng hoặc apply một lớp kem dưỡng ẩm nhẹ, cuối cùng là bôi kem chống nắng.

Default image
ADAMVIETNAM Team

ADAMVIETNAM Team được thành lập từ 02/2019. Từ đó đến nay, chúng mình đã liên tục phát triển để mang tới những nội dung chất lượng nhất tới độc giả. Hiện tại, team là tập hợp của các Reviewer, Beauty Blogger, Makeup Artist và cả các chuyên gia da liễu. Sứ mệnh của adamvietnam.net rất đơn giản, đó là giúp bạn luôn tự tin với vẻ ngoài của mình.

Leave a Reply