Bà bầu bị rạn da tháng thứ mấy?

Trong suốt quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ phải trải qua nhiều sự thay đổi cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể. Theo nghiên cứu, có đến 80% phụ nữ bị rạn da khi mang bầu. Tuy nhiên, hầu hết các mẹ đều không biết khi nào thì các vết rạn xuất hiện. Cùng adamvietnam.net tìm hiểu xem bà bầu bị rạn da tháng thứ mấy và làm thế nào để ngăn ngừa rạn da nhé.

Bà bầu bị rạn da tháng thứ mấy?

bà bầu bị rạn da tháng thứ mấy

Do cơ địa của mỗi mẹ bầu khác nhau, nên rạn da cũng sẽ xuất hiện khác nhau. Vì vậy,
không ai có thể trả lời chắc chắn rằng rạn da xảy ra vào thời điểm nào trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, phần lớn bà bầu bị rạn da từ tháng thứ 6 của thai kỳ. Ở giai đoạn này, sự phát triển của em bé đã rõ ràng hơn, khiến da phải dãn nở nhanh chóng để thích nghi. Từ đó hình thành nên những vết rạn, nứt trên da.

Các vết rạn thường xuất hiện ở vùng bụng, hông và đùi. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp rạn da xuất hiện ở vùng ngực, mông, vai, phần dưới của lưng hoặc phía trong cánh tay.

Nguyên nhân dẫn đến rạn da

Rạn da không chỉ xuất hiện do sự phát triển nhanh của em bé mà còn xuất hiện nhiều yếu tố khác như:

Sự thay đổi hormone: Khi mang thai, lượng hormone của cơ thể có sự thay đổi nhanh chóng, khiến cho các tế bào da không kịp thích ứng dẫn đến tình trạng rạn da.

Di truyền: Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu mẹ bị rạn da khi có thai thì con gái trong tương lai cũng sẽ gặp vấn đề tương tự.

Tăng cân bất thường: Khi mang bầu trọng lượng cơ thể của mẹ bầu tăng lên đáng kể, khiến cho da mất độ đàn hồi, đứt gãy các sợi tế bào, tạo thành các vết rạn nứt.

Ít vận động: Để bảo đảm an toàn cho bé nên nhiều mẹ kiêng hẳn các bài vận động trong thai kỳ. Tuy nhiên, việc kiêng quá mức khiến cho máu huyết khó lưu thông, dẫn đến tình trạng rạn nứt da.

Do cơ địa: Một số người có cấu trúc da kém bền vững sẽ dễ bị rạn da bởi nhiều yếu tố. Do đó, khi mang thai tình trạng rạn da ở những mẹ bầu này sẽ trở nên trầm trọng hơn những mẹ bầu khác.

Thiếu kẽm: Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp collagen cho cơ thể và chống oxy hóa. Hầu hết mẹ bầu thường thiếu kẽm trong thai kỳ, làm da dễ bị rạn hơn.

Thiếu nước: Khi cơ thể thiếu nước, độ đàn hồi của da bị giảm, dẫn đến rạn da hoặc làm cho tình trạng rạn da trở nên tồi tệ hơn.

Các biện pháp ngăn ngừa rạn da

Đối với những vết rạn đã xuất hiện, bạn sẽ phải mất thời gian rất lâu để làm nó biến mất. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giảm nguy cơ xuất hiện rạn da hoặc làm mờ các vết rạn mới bằng những cách sau đây:

Ăn các thực phẩm tốt cho da: Một số thực phẩm giàu Vitamin A, E, kẽm và silica là những chất giúp hình thành collagen, ngăn ngừa rạn da hiệu quả. Đặc biệt, vitamin C là một chất chống oxy hóa quan trọng, giúp bảo vệ mô khỏi bị hư hại.

Uống nhiều nước: Các mẹ cần uống đủ nước mỗi ngày để tránh tình trạng bị mất nước. Nên tránh xa cà phê, trà, rượu bia và thuốc lá. Chúng vừa không tốt cho làn da bạn, vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con.

Vận động nhẹ nhàng: Tập thể dục giúp cải thiện tuần hoàn máu, từ đó làm giảm khả năng bị giãn tĩnh mạch và tăng khả năng đàn hồi cho da. Ngoài ra, tập thể dục cũng giúp cho cân nặng của bạn được kiểm soát tốt hơn.

Massage các vùng da có khả năng bị rạn: Massage có thể tránh được rạn da bởi hoạt động này giúp cho máu lưu thông, làn da trở nên mềm mại, tươi tắn hơn. Ngay từ tháng thứ 4, bạn có thể massage với các loại tinh dầu như: dầu dừa, dầu oliu hoặc các loại kem chống rạn da bà bầu.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi “bà bầu bị rạn da tháng thứ mấy”. Bạn có thể xem thêm những kiến thức hữu ích khác tại chuyên mục Chăm sóc da bà bầu nhé

Xem thêm:

Default image
ADAMVIETNAM Team

ADAMVIETNAM Team được thành lập từ 02/2019. Từ đó đến nay, chúng mình đã liên tục phát triển để mang tới những nội dung chất lượng nhất tới độc giả. Hiện tại, team là tập hợp của các Reviewer, Beauty Blogger, Makeup Artist và cả các chuyên gia da liễu. Sứ mệnh của adamvietnam.net rất đơn giản, đó là giúp bạn luôn tự tin với vẻ ngoài của mình.

Leave a Reply